Không khí lớp học đôi khi trở nên căng thẳng, nhiều học sinh dễ rơi vào tình trạng thiếu hứng thú khi chỉ gắn bó với bài giảng lý thuyết. Vấn đề này khiến các thầy cô và ban cán sự lớp luôn trăn trở tìm cách gắn kết tập thể và tạo ra môi trường vừa học vừa chơi thoải mái, giàu năng lượng.

Một số trò chơi team building trong lớp học đang được yêu thích có thể kể đến như “Đuổi hình bắt chữ” giúp rèn luyện tư duy nhanh nhạy, “Cờ caro đồng đội” tăng tính phối hợp, “Đố vui nhận quà” mang đến không khí hào hứng hay “Trí nhớ siêu phàm” thử thách khả năng ghi nhớ của học sinh. Những trò chơi này mang tính giải trí cao và góp phần phát triển kỹ năng mềm cho tập thể.

Nếu bạn là giáo viên, cán sự lớp hay người tổ chức hoạt động ngoại khóa, bài viết này sẽ mang đến cho bạn 20 trò chơi team building trong lớp học vừa vui nhộn vừa sáng tạo, giúp nâng cao tinh thần đoàn kết, khơi dậy sự hứng khởi và biến mỗi giờ sinh hoạt tập thể thành trải nghiệm khó quên.

1. Hiểu ý đồng đội

Để khởi động không khí sôi nổi trong lớp học, những trò chơi rèn luyện khả năng giao tiếp và tư duy là lựa chọn lý tưởng. Nhóm trò chơi này giúp học sinh gắn kết, đồng thời khơi dậy sự sáng tạo và khả năng diễn đạt linh hoạt. Mở đầu danh sách, trò “Hiểu ý đồng đội” sẽ mang đến thử thách thú vị, giúp các thành viên hiểu nhau hơn qua từng hành động và câu chữ.

Hiểu Ý Đồng Đội, còn được biết đến với tên gọi Đoán Ý Đồng Đội, là trò chơi trí tuệ và gắn kết đòi hỏi sự ăn ý, khả năng diễn đạt tinh tế và suy luận nhạy bén giữa các thành viên. Trò chơi này đã trở thành công cụ hiệu quả để rèn luyện trí nhớ, khả năng phán đoán và tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau. Hoạt động này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, bao gồm giảm căng thẳng và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Đạo cụ chuẩn bị: 

  • Giấy và bút: Ghi lại các từ khóa câu tục ngữ hoặc ca dao. 

  • Đồng hồ bấm giờ: Giới hạn thời gian cho mỗi lượt chơi, tạo thêm kịch tính và áp lực cho các đội.

Số lượng thành viên: Một đội từ 4 đến 5 người

Cách chơi:

  • Phiên bản 1: Gợi ý bằng lời nói và hành động (truyền thống)

    1. Quản trò chuẩn bị một danh sách các từ khóa, câu tục ngữ, thành ngữ, hoặc cụm từ đã được xác định trước.  

    2. Mỗi đội cử một thành viên lên làm "người gợi ý". Thành viên này sẽ nhận từ khóa từ quản trò.

    3. Trong vòng một phút, người gợi ý phải sử dụng từ đồng nghĩa, giải thích hoặc hành động để gợi ý cho đồng đội của mình, nhưng tuyệt đối không được nói bất kỳ từ nào có trong đáp án.  

    4. Các thành viên còn lại của đội sẽ có một phút để đưa ra đáp án dựa trên những gợi ý đó.  

    5. Đội nào có số điểm cao nhất sau khi kết thúc lượt chơi sẽ là đội chiến thắng.  

  • Phiên bản 2: Diễn đạt bằng hành động (không nói)

    1. Quản trò cung cấp một câu ca dao hoặc một cụm từ phức tạp cho một nhóm gồm khoảng năm người.  

    2. Nhóm này sẽ có một phút để hội ý và cùng nhau diễn đạt câu ca dao đó hoàn toàn bằng hành động.  

    3. Các thành viên trong nhóm không được nói hoặc nhấp môi trong suốt quá trình diễn đạt.  

    4. Các đội còn lại sẽ quan sát và đưa ra đáp án cuối cùng.

Trò chơi “Hiểu ý đồng đội” tạo sự ăn ý tạo giúp thành viên trong lớp thấu hiểu nhau hơn (Nguồn: Sưu Tầm)
Trò chơi “Hiểu ý đồng đội” tạo sự ăn ý tạo giúp thành viên trong lớp thấu hiểu nhau hơn (Nguồn: Sưu Tầm)

2. Đuổi hình bắt chữ

Đuổi Hình Bắt Chữ là trò chơi giải đố trí tuệ, yêu cầu người chơi vận dụng tư duy logic, sự liên tưởng và khả năng suy luận để giải mã các câu đố ẩn sau những bức hình. Trò chơi này mang tính giải trí, giúp kích thích trí não và liên kết hình ảnh với từ ngữ nhạy bén. Từng chi tiết trong hình ảnh đều có thể là manh mối liên quan đến đáp án, và các câu hỏi thường được nâng dần độ khó.

Đạo cụ chuẩn bị:

Tùy thuộc vào phiên bản, đạo cụ cho trò chơi này cũng có sự khác biệt.

  • Phiên bản truyền thống: Bộ hình ảnh câu đố, bảng trắng hoặc giấy A0, bút lông và một chiếc chuông hoặc còi để giành quyền trả lời.  

  • Phiên bản hiện đại: Một thiết bị di động hoặc máy tính có cài đặt ứng dụng trò chơi.  

Số lượng thành viên: Không giới hạn

Cách chơi: Trò chơi này có hai hình thức chính:

  • Phiên bản truyền thống (Offline):

    1. Quản trò trình chiếu hoặc đưa ra một bức hình hoặc chuỗi hình ảnh cho các đội chơi.  

    2. Các đội có một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn 30 giây, để hội ý và tìm ra đáp án.

    3. Sau khi hội ý, đội trưởng của đội có đáp án sẽ rung chuông hoặc giơ bảng trả lời để giành quyền trả lời.  

    4. Đội nào trả lời đúng và nhanh nhất sẽ ghi điểm.

  • Phiên bản ứng dụng (Online):

    1. Người chơi quan sát hình ảnh trên màn hình và sử dụng các chữ cái được cung cấp để điền vào các ô trống.  

    2. Độ khó của các câu đố sẽ tăng dần theo từng vòng.  

    3. Một số ứng dụng có tính năng gợi ý hoặc cho phép chia sẻ hình ảnh câu đố lên mạng xã hội để nhờ bạn bè giúp đỡ.  

3. Nối từ điệu nghệ

Nối từ là trò chơi team building trong lớp học đơn giản nhưng đầy thách thức, giúp tăng vốn từ vựng, rèn luyện phản xạ nhanh và tư duy sáng tạo. Trò chơi này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em học từ vựng cho đến người lớn muốn giải trí và rèn luyện trí nhớ.  

Đạo cụ chuẩn bị: Đồng hồ bấm giờ

Số lượng thành viên: Tối thiểu là hai người, không giới hạn số lượng tối đa

Cách chơi:

  • Phiên bản truyền thống:

  1. Người chơi đầu tiên sẽ nói một từ có hai âm tiết.  

  2. Người chơi tiếp theo phải nói một từ mới, bắt đầu bằng âm tiết cuối cùng của từ mà người chơi trước đã nói.  

  3. Vòng chơi tiếp tục luân phiên. Người nào không thể đưa ra một từ hợp lệ trong thời gian quy định hoặc không nghĩ ra được từ nào sẽ bị loại hoặc thua cuộc.  

  • Các biến thể phổ biến:

  1. Nối từ qua bài hát: Các đội chơi nối tiếp các câu hát bằng cách sử dụng từ cuối của câu hát trước để bắt đầu câu hát mới.  

  2. Nối từ tiếng Anh/Hóa học: Người chơi nối từ bằng tiếng Anh hoặc nối các phương trình hóa học.  

  3. Nối từ theo chủ đề: Chỉ nối các từ liên quan đến một chủ đề cụ thể, ví dụ như tình yêu, nhà cửa, hay các từ hài hước.  

Nối từ là trò chơi rèn luyện phản xạ nhanh và tư duy sáng tạo (Nguồn: Sưu Tầm)
Nối từ là trò chơi rèn luyện phản xạ nhanh và tư duy sáng tạo (Nguồn: Sưu Tầm)

4. Người ấy là ai?

Trò chơi lớp học “Người ấy là ai?” tạo cơ hội cho mỗi người chơi hóa thân thành nhân vật mà mình yêu thích hoặc lựa chọn nhân vật “khó nhằn” để thử thách đối phương. Hoạt động này mang lại tiếng cười, nhưng đòi hỏi khả năng quan sát, phán đoán và tư duy logic để đoán đúng danh tính nhân vật.

Chuẩn bị:

  • Trang phục hóa trang, phụ kiện, mặt nạ, đồ trang điểm (nếu cần)

  • Không gian đủ rộng để người chơi dễ dàng di chuyển và biểu diễn

  • Bảng điểm hoặc giấy bút để ghi lại kết quả từng lượt

Số lượng người chơi: Không giới hạn, càng đông càng tạo không khí sôi nổi và kịch tính.

Cách chơi:

  1. Ban tổ chức hoặc chính người chơi sẽ lựa chọn và hóa thân thành một nhân vật bí mật (có thể là nhân vật hoạt hình, người nổi tiếng, anh hùng lịch sử hoặc nhân vật hư cấu).

  2. Người hóa trang giữ kín thân phận của mình, chỉ thể hiện qua hành động, cử chỉ hoặc lời nói gợi ý.

  3. Các đội chơi hoặc cá nhân lần lượt đưa ra dự đoán. Mỗi lượt đoán sai sẽ mất cơ hội cho đội khác.

  4. Đội đoán đúng nhanh và chính xác nhất giành chiến thắng.

5. Thật hay giả?

“Thật hay giả” là trò chơi mang tính tương tác cao, giúp học sinh vừa rèn luyện khả năng suy luận, vừa tạo cơ hội để mọi người hiểu rõ hơn về nhau. Thông qua việc chia sẻ những thông tin thật hoặc bịa đặt khéo léo, trò chơi khuyến khích sự sáng tạo và khả năng thấu hiểu tâm lý người khác.

Chuẩn bị:

  • Mỗi người chơi chuẩn bị sẵn 3 thông tin về bản thân (có thể trộn giữa thật và giả).

  • Giấy ghi chú hoặc hình ảnh minh họa để tăng tính sinh động.

  • Không gian rộng rãi, thuận tiện để cả nhóm cùng tham gia.

Số lượng người chơi: Không giới hạn.

Cách chơi:

  1. Tất cả thành viên ngồi thành vòng tròn.

  2. Lần lượt từng người chia sẻ 3 thông tin về bản thân, trong đó có ít nhất 1 thông tin không đúng sự thật.

  3. Những người còn lại thảo luận và đưa ra phán đoán xem thông tin nào là thật, thông tin nào là giả.

  4. Nếu đa số dự đoán chính xác, người đưa ra thông tin sẽ chịu hình phạt vui nhộn (hát, nhảy, hoặc làm một thử thách nhỏ).

  5. Nếu đoán sai, người chơi đoán sẽ phải nhận hình phạt.

6. Tam sao thất bản

“Tam sao thất bản” là một trong những trò chơi tập thể tạo nhiều tiếng cười và được học sinh đặc biệt yêu thích. Trò chơi đòi hỏi sự ăn ý, khả năng quan sát và phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong cùng một đội. Điều thú vị là thông điệp thường bị “biến tấu” qua từng lượt vẽ, tạo nên những tình huống dở khóc dở cười khi kết quả cuối cùng khác xa ban đầu.

Đạo cụ chuẩn bị: Trò chơi này có nhiều phiên bản với các đạo cụ khác nhau:

  • Phiên bản lời nói: Tai nghe có nhạc lớn cho mỗi người chơi , giấy, bút và một danh sách các cụm từ hoặc câu nói.  

  • Phiên bản hành động: Một danh sách các cụm từ hoặc câu nói cần diễn đạt.

  • Phiên bản tái tạo: Giấy, bút lông, que kem, khối lego hoặc các vật dụng xây dựng khác.  

Số lượng thành viên: Mỗi đội từ 5 đến 7 người.  

Cách chơi:

  • Phiên bản 1: Lời nói 

    1. Các thành viên trong đội đứng thành một hàng dọc, quay lưng về phía nhau, ngoại trừ người đầu tiên.  

    2. Tất cả người chơi (trừ người đầu tiên) đều đeo tai nghe có nhạc lớn để không nghe thấy tiếng nói.

    3. Quản trò đưa một cụm từ cho người đầu tiên. Người này phải quay lại và dùng khẩu hình miệng, tay, chân để truyền đạt cụm từ đó cho người thứ hai.  

    4. Quá trình tiếp tục cho đến người cuối cùng, người này sẽ đưa ra đáp án cho quản trò.

  • Phiên bản 2: Hành động

    1. Các thành viên đứng thành một hàng dọc, quay lưng lại với nhau. Quản trò đưa một cụm từ cho người đầu tiên.  

    2. Người đầu tiên quay lại và dùng hành động để truyền đạt cụm từ đó cho người thứ hai.  

    3. Người thứ hai không được nói, chỉ được xác nhận bằng hành động và tiếp tục truyền đạt cho người thứ ba. Quá trình này lặp lại cho đến người cuối cùng.  

  • Phiên bản 3: Tái tạo 

    1. Quản trò chuẩn bị một "tác phẩm mẫu" (ví dụ: một ngôi nhà làm từ que kem) và giấu đi.  

    2. Quản trò mô tả bằng lời nói cách xây dựng tác phẩm cho người đầu tiên trong đội.  

    3. Người đầu tiên truyền đạt lại hướng dẫn cho người thứ hai, và cứ thế tiếp tục cho đến người cuối cùng, người này sẽ chịu trách nhiệm tái tạo tác phẩm.  

Trò chơi Tam sao thất bản là một trong những trò chơi team building trong lớp học vui nhộn nhất (Nguồn: Sưu Tầm)
Trò chơi Tam sao thất bản là một trong những trò chơi team building trong lớp học vui nhộn nhất (Nguồn: Sưu Tầm)

Sau những phút giây gắn kết bằng giao tiếp và tư duy, lớp học sẽ càng thú vị hơn với các trò rèn luyện trí nhớ và sự tinh mắt. Nhóm trò chơi này giúp học sinh rèn phản xạ nhanh, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ chi tiết. Tiêu biểu có những thử thách như Ký ức thần tốc, Săn tìm từ láy hay Ai tinh mắt hơn.

7. Ký ức thần tốc

"Ký ức thần tốc" là trò chơi thử thách trí nhớ và khả năng quan sát chi tiết trong một khoảng thời gian ngắn, giúp học sinh rèn luyện sự tập trung và tư duy logic. 

Đạo cụ chuẩn bị: Các vật dụng cần thiết cho trò chơi rất đơn giản và dễ tìm, bao gồm:

  • Khoảng 20 đến 30 đồ vật nhỏ, đa dạng về hình dáng, màu sắc và chức năng như bút, chìa khóa, đồng xu, tẩy, kẹp giấy, v.v..  

  • Một chiếc bàn phẳng, đủ rộng để trưng bày tất cả các đồ vật.

  • Một tấm khăn hoặc vải lớn có thể che phủ toàn bộ chiếc bàn và các đồ vật đã sắp xếp.  

  • Giấy và bút để mỗi đội ghi lại đáp án của mình.

  • Đồng hồ bấm giờ hoặc điện thoại để kiểm soát thời gian.

Số lượng thành viên: Mỗi đội từ 3 đến 5 người 

Cách chơi: Cách chơi trò "Ký ức thần tốc" được thực hiện theo các bước sau :  

  1. Quản trò sắp xếp tất cả các đồ vật đã chuẩn bị lên mặt bàn một cách ngẫu nhiên. Sau đó, quản trò phủ tấm khăn lên để che kín tất cả đồ vật.

  2. Khi có hiệu lệnh, quản trò sẽ bỏ khăn ra và cho các đội có 20 đến 30 giây để quan sát và ghi nhớ càng nhiều đồ vật càng tốt.

  3. Hết thời gian quan sát, quản trò sẽ phủ khăn lại. Lúc này, các đội sẽ cùng nhau thảo luận và ghi lại tên các đồ vật mà họ nhớ được lên giấy của đội mình.

  4. Sau một khoảng thời gian nhất định (ví dụ 2 phút), quản trò sẽ thu lại các tờ giấy đáp án. Mở khăn ra và cùng cả lớp kiểm tra lại từng món đồ. Mỗi đồ vật được ghi đúng tên sẽ được cộng điểm (ví dụ: 10 điểm cho mỗi đồ vật).

  5. Đội nào có tổng điểm cao nhất, ghi nhớ được nhiều đồ vật chính xác nhất sẽ là đội chiến thắng.

8. Săn tìm từ láy

"Săn tìm từ láy" giúp phát triển vốn từ tiếng Việt, rèn luyện tư duy nhanh nhạy và đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm. Trò chơi này có nhiều biến thể, bao gồm cả phiên bản phần mềm trên máy tính và phiên bản thi đấu trực tiếp tại lớp học. Trong môi trường team building trong lớp học, phiên bản trực tiếp với phấn và bảng được đánh giá cao hơn vì nó đòi hỏi sự tương tác và phối hợp đồng đội, thay vì chỉ là một hoạt động cá nhân tập trung vào tốc độ. 

Đạo cụ chuẩn bị:

  • Cơ bản: Không cần bất kỳ đạo cụ nào ngoài giấy, bút hoặc phấn và bảng nếu có.  

  • Mở rộng: Có thể sử dụng các tấm bảng trắng nhỏ và bút lông cho mỗi đội để tăng tính chuyên nghiệp. Đồng hồ bấm giờ để kiểm soát thời gian thi đấu.

Số lượng thành viên: Không giới hạn 

Cách chơi: 

  1. Toàn bộ lớp học được chia thành các đội. Mỗi đội cử một đại diện đứng lên cầm phấn hoặc bút.

  2. Quản trò sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể, ví dụ: "Tìm các từ láy là tên loài vật", "Tìm các từ láy mô tả âm thanh", hoặc "Tìm các từ láy chỉ tính cách con người".

  3. Khi có hiệu lệnh, các thành viên trong đội sẽ cùng nhau suy nghĩ và đọc to các từ láy liên quan đến chủ đề. Đại diện của đội sẽ nhanh chóng ghi lại các từ đó lên bảng của đội mình.

  4. Trò chơi diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ 5 phút. Khi hết giờ, quản trò sẽ kiểm tra và tổng kết số từ láy chính xác mà mỗi đội đã liệt kê được. Các từ bị sai hoặc không liên quan sẽ không được tính điểm.  

  5. Đội nào liệt kê được nhiều từ láy chính xác nhất sẽ giành chiến thắng.

Trò chơi Săn tìm từ láy khuyến khích sự giao tiếp cởi mở và hỗ trợ lẫn nhau  (Nguồn: Sưu Tầm)

9. Ai tinh mắt hơn

“Ai tinh mắt hơn” là trò chơi rèn luyện sự quan sát, tập trung và phản xạ nhanh, giúp học sinh phát huy kỹ năng quan sát và phối hợp nhóm. 

Đạo cụ chuẩn bị:

  • Hai bức tranh hoặc hình ảnh có màu sắc tương tự nhau nhưng có một số điểm khác biệt tinh tế.  

  • Một màn hình chiếu hoặc bản in lớn để tất cả mọi người có thể quan sát rõ.

  • Bút và giấy để các đội ghi lại các điểm khác biệt tìm thấy.

  • Đồng hồ bấm giờ.

Số lượng thành viên: Mỗi đội từ 3 đến 5 thành viên.  

Cách chơi:  

  1. Quản trò chuẩn bị sẵn hai bức tranh gần giống nhau.

  2. Quản trò chiếu hai bức tranh lên màn hình lớn hoặc phát bản in cho mỗi đội.

  3. Các thành viên trong đội cùng nhau thảo luận và tìm ra các điểm khác biệt giữa hai bức tranh. Họ có thể ghi lại các điểm khác biệt đã tìm thấy lên giấy hoặc hô to khi tìm thấy.

  4. Trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ 2-3 phút), quản trò sẽ kiểm tra số điểm khác biệt mà mỗi đội tìm được. Mỗi điểm khác biệt được tìm thấy chính xác sẽ được cộng điểm.

  5. Đội có tổng số điểm cao nhất và hoàn thành nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.

Thử thách tinh mắt để tìm ra những điểm khác biệt, rèn luyện tư duy phản biện và làm việc nhóm (Nguồn: Sưu Tầm)
Thử thách tinh mắt để tìm ra những điểm khác biệt, rèn luyện tư duy phản biện và làm việc nhóm (Nguồn: Sưu Tầm)

Bên cạnh những hoạt động thiên về trí tuệ, các trò chơi vận động và khéo léo mang đến năng lượng mới mẻ, giúp học sinh rèn luyện sự nhanh nhẹn và phối hợp cơ thể. Đây cũng là cơ hội để cả lớp giải tỏa căng thẳng, tạo bầu không khí sôi nổi qua những thử thách đòi hỏi sự linh hoạt và tinh thần đồng đội.

10. Thổi nến siêu tốc

Trò chơi team building “Thổi nến thần tốc” là trò chơi thử thách sự phối hợp, lòng tin và khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ của các thành viên trong đội. Trò này buộc người chơi phải phụ thuộc hoàn toàn vào đồng đội để hoàn thành nhiệm vụ.

Đạo cụ chuẩn bị: Ruy băng hoặc khăn bịt mắt, nhiều ngọn nến được sắp xếp ngẫu nhiên trong khu vực chơi và bật lửa hoặc diêm để thắp nến.  

Số lượng thành viên: Không giới hạn. Trò chơi có thể được tổ chức theo từng cặp đối kháng, mỗi cặp gồm hai thành viên từ hai đội khác nhau tham gia mỗi lượt chơi.  

Cách chơi:

  1. Hai thành viên đại diện cho hai đội sẽ được bịt mắt bằng ruy băng hoặc khăn.  

  2. Các ngọn nến sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên trên một khu vực chơi đã được chỉ định.  

  3. Các thành viên còn lại trong đội sẽ đứng bên ngoài khu vực chơi và chỉ dẫn cho người bị bịt mắt di chuyển để tìm và thổi tắt nến.  

  4. Người chơi bịt mắt chỉ được phép thổi tối đa 3 lần cho mỗi ngọn nến. Nếu không tắt, họ phải bỏ qua ngọn nến đó và di chuyển sang ngọn khác.  

  5. Trong khoảng thời gian quy định, đội nào thổi tắt được nhiều nến nhất sẽ giành chiến thắng.  

Trò chơi Thổi nến siêu tốc là sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người bị bịt mắt và người chỉ dẫn (Nguồn: Sưu Tầm)
Trò chơi Thổi nến siêu tốc là sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người bị bịt mắt và người chỉ dẫn (Nguồn: Sưu Tầm)

11. Viên bi nặng ký

Trò chơi “Viên bi nặng ký” là phiên bản đơn giản hóa của môn thể thao bi sắt, giúp rèn luyện sự khéo léo, khả năng ngắm bắn và tư duy chiến thuật. Nó phù hợp để tổ chức trong một không gian hạn chế như lớp học hoặc sân trường.

Đạo cụ chuẩn bị: Một số viên bi lớn (có thể là bi sắt, bi thủy tinh hoặc bi nhựa lớn) và một viên bi điểm nhỏ hơn.  

Số lượng thành viên: Tối thiểu 2 người, có thể chia thành các đội nhỏ.

Cách chơi:

  • Các đội chơi lần lượt "bi" (ném hoặc lăn) viên bi của mình từ một vạch xuất phát đã định.

  • Mục tiêu là bỏ viên bi của mình sao cho nó nằm ở vị trí gần với viên bi điểm nhất.  

  • Mỗi người chơi được phát ba viên bi để thực hiện lượt bo của mình.  

  • Sau khi tất cả người chơi đã thực hiện xong, đội nào có viên bi nằm gần viên bi điểm nhất sẽ giành chiến thắng.

Viên bi nặng ký là chiến thuật và khéo léo trong từng cú ném để đưa đội về đích (Nguồn: Sưu Tầm)
Viên bi nặng ký là chiến thuật và khéo léo trong từng cú ném để đưa đội về đích (Nguồn: Sưu Tầm)

12. Chuyền kẹo cười vang

Trò chơi chơi lớp học “Chuyền kẹo cười vang” đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, sự khéo léo và tinh thần đồng đội để chuyền một đồ vật nhỏ (viên kẹo) qua từng thành viên mà không dùng tay.

Đạo cụ chuẩn bị: Một viên kẹo nhỏ và ống hút (tùy chọn) để tăng độ khó và yếu tố vệ sinh.

Số lượng thành viên: Tối thiểu 4 người mỗi đội, có thể xếp thành hàng ngang hoặc vòng tròn.

Cách chơi:

  1. Mỗi đội chơi xếp thành một hàng ngang hoặc vòng tròn.

  2. Người đầu tiên của đội sẽ nhận viên kẹo và giữ nó bằng miệng hoặc bằng một chiếc ống hút.

  3. Lần lượt từng thành viên sẽ sử dụng miệng hoặc ống hút để chuyền viên kẹo cho người kế tiếp mà không được dùng tay chạm vào.  

  4. Nếu viên kẹo bị rơi xuống đất, đội phải bắt đầu lại từ đầu.

  5. Đội nào chuyền viên kẹo đến người cuối cùng của đội nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

13. Ném bóng vào ly

Ném bóng vào ly là trò chơi team building lớp học phổ biến, đòi hỏi sự chính xác, khéo léo và tinh mắt, nơi các thành viên phải ném bóng bàn nảy vào các ly nước để ghi điểm.

Đạo cụ chuẩn bị: Khoảng 9 ly nhựa, nước và nhiều bóng bàn.  

Số lượng thành viên: Tối ưu từ 5 đến 7 người mỗi đội để đảm bảo tất cả thành viên đều có lượt chơi.  

Cách chơi:

  • Đổ nước gần đầy vào 9 ly và sắp xếp chúng theo một trong hai cách:

    • Biến thể 1: Xếp thành hình vuông 3x3.  

    • Biến thể 2: Xếp thành hình tam giác với 1 ly ở hàng đầu, 2 ly ở hàng thứ hai và 3 ly ở hàng thứ ba.  

  • Các đội chơi sẽ có một số lượng bóng bàn nhất định (ví dụ, 9 quả bóng bàn).  

  • Lần lượt từng thành viên trong đội sẽ nhắm và ném bóng xuống mặt sàn hoặc mặt bàn để bóng nảy lên và rơi vào ly chứa nước.  

  • Trò chơi kết thúc khi tất cả các quả bóng đã được ném. Đội có nhiều bóng rơi vào ly nhất sẽ giành chiến thắng.  

14. Rót nước mù mắt

Rót nước mù mắt là trò chơi cặp đôi độc đáo, yêu cầu sự tin tưởng tuyệt đối và giao tiếp chính xác khi một người bị bịt mắt và phải rót nước vào ly theo hướng dẫn của đồng đội.

Đạo cụ chuẩn bị: Băng bịt mắt, một bình hoặc chai nước và một chiếc ly.

Số lượng thành viên: Chia thành các cặp đôi để thi đấu đối kháng.  

Cách chơi:

  1. Mỗi cặp chơi sẽ gồm một người bị bịt mắt và một người không bị bịt mắt.

  2. Người bịt mắt sẽ được giao một bình nước để rót, trong khi người không bịt mắt sẽ đặt chiếc ly lên trên đầu của mình.  

  3. Người không bịt mắt phải sử dụng lời nói để hướng dẫn đồng đội rót nước vào ly một cách chính xác.  

  4. Cặp đôi nào rót được nước vào ly tới gần vạch quy định (hoặc đầy ly) nhanh nhất sẽ chiến thắng.

15. Thử thách tốc độ

“Nhanh tay lẹ mắt” là trò chơi vận động sôi nổi, giúp rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ linh hoạt và tinh thần phối hợp trong tập thể. Trò chơi tạo không khí cạnh tranh lành mạnh, vừa vui vẻ vừa kích thích sự tập trung cao độ của người chơi.

Chuẩn bị:

  • Một số vật dụng quen thuộc (bút, thước, cục tẩy, quyển vở, chai nước…)

  • Không gian đủ rộng để di chuyển và sắp xếp đồ vật

  • Vạch xuất phát cho các đội chơi

Số lượng người chơi: Mỗi đội từ 3 – 5 thành viên

Cách chơi:

  1. Quản trò đặt các vật dụng ở nhiều vị trí khác nhau trong lớp học hoặc khu vực chơi.

  2. Các đội xếp hàng sau vạch xuất phát, sẵn sàng thi đấu.

  3. Khi quản trò hô tên vật dụng, các thành viên nhanh chóng chạy đến lấy.

  4. Đội nào lấy được đúng vật dụng đầu tiên sẽ ghi 1 điểm.

  5. Kết thúc trò chơi, đội có nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng.

16. Ném bóng chuẩn xác

Trò chơi đơn giản này đòi hỏi sự tập trung và kỹ năng ném chuẩn xác, là bài tập tuyệt vời để rèn luyện sự khéo léo và kiểm soát lực.

Đạo cụ chuẩn bị: Các vật làm mục tiêu (ly nhựa, xô nhỏ, thùng rác) và bóng (bóng nhựa, giấy vo tròn hoặc bóng tennis).

Số lượng thành viên: Tối thiểu 2 người, có thể chia thành các đội để thi đấu với nhau.

Cách chơi:

  1. Các mục tiêu sẽ được đặt ở các khoảng cách và vị trí khác nhau trong khu vực chơi.  

  2. Các thành viên trong đội lần lượt đứng ở vạch quy định để ném bóng vào các mục tiêu.  

  3. Có thể quy định số lần ném cho mỗi người chơi hoặc giới hạn thời gian ném cho mỗi đội.

  4. Đội nào ném bóng vào mục tiêu nhiều nhất sẽ giành chiến thắng.  

17. Bàn tay khéo léo

Trò chơi “Bàn tay khéo léo” còn được biết đến với tên gọi "chơi chuyền" hoặc "chơi chắt", là một trò chơi dân gian truyền thống đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo của đôi tay và sự tập trung cao độ.  

Đạo cụ chuẩn bị: Một quả tròn (ví dụ: quả chanh, quả bóng nhỏ) và 10 que nhỏ có kích thước tương đương nhau (ví dụ: các que gỗ hoặc que diêm).  

Số lượng thành viên: Phù hợp với nhóm nhỏ từ 2 đến 5 người.  

Cách chơi:

  1. Người chơi tung quả tròn lên không trung bằng một tay.

  2. Trong khi quả tròn đang rơi, người chơi phải dùng tay đó để nhặt các que nhỏ đang nằm dưới đất.

  3. Mỗi lượt chơi sẽ có số lượng que cần nhặt khác nhau, từ 1 que, 2 que... cho đến khi nhặt hết 10 que.  

  4. Đồng thời, người chơi phải hứng được quả tròn khi nó rơi xuống.

  5. Nếu làm rơi quả hoặc que trong quá trình nhặt, người chơi sẽ mất lượt và nhường quyền chơi cho người khác.  

Nếu những trò vận động mang lại sự hứng khởi về thể chất thì các trò giải đố và sáng tạo lại mở ra không gian để học sinh phát huy trí tưởng tượng, tư duy logic và khả năng xử lý tình huống. Đây là nhóm trò chơi giúp rèn luyện kỹ năng phân tích, óc sáng tạo, đồng thời khuyến khích tinh thần làm việc nhóm qua những thử thách đầy bất ngờ.

18. Ai là triệu phú?

Trò chơi “Ai là triệu phú” là trò chơi đố vui kiến thức kinh điển được biến tấu thành phiên bản team building trong lớp học. Trò chơi giúp kích thích khả năng tư duy nhanh nhạy, mở rộng vốn hiểu biết và rèn luyện tinh thần hợp tác nhóm. 

Đạo cụ chuẩn bị:

  • Các slide trình chiếu (PowerPoint, Google Slides) chứa câu hỏi và hình ảnh đa dạng chủ đề.

  • Hệ thống bấm chuông hoặc bảng viết, giấy trắng và bút cho mỗi đội.

  • Phần thưởng cho đội chiến thắng (điểm cộng, bánh kẹo, v.v.).

Số lượng thành viên: Không giới hạn, chia lớp thành nhiều đội chơi.

Cách chơi:

  1. Quản trò chuẩn bị các bộ câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau (văn hóa, lịch sử, địa lý, khoa học...) hoặc tập trung vào một chủ đề học tập cụ thể.  

  2. Các đội chơi cử một đại diện lên sàn đấu. Quản trò đưa ra câu hỏi. Các đội bấm chuông hoặc giơ bảng đáp án để giành quyền trả lời.

  3. Đội trả lời đúng sẽ được cộng điểm và nhận quyền trả lời câu hỏi tiếp theo.

  4. Để tăng thêm độ kịch tính, quản trò có thể yêu cầu đội trả lời đúng phải kể thêm 3 chi tiết liên quan đến đáp án để nhận thêm điểm thưởng (ví dụ: đoán đúng tên đất nước thì phải kể thêm 3 món ăn hoặc địa danh nổi tiếng của quốc gia đó).  

  5. Trò chơi có thể diễn ra trong một số vòng nhất định. Đội nào có số điểm cao nhất sau tất cả các vòng sẽ là đội chiến thắng.

Trò chơi team building trong lớp học Ai là triệu phú giúp kích thích khả năng tư duy nhanh nhạy (Nguồn: Sưu Tầm)
Trò chơi team building trong lớp học Ai là triệu phú giúp kích thích khả năng tư duy nhanh nhạy (Nguồn: Sưu Tầm)

19. Ghép ghép hoàn hảo

Đây là một trò chơi đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, tư duy logic và khả năng làm việc nhóm để giải quyết một nhiệm vụ chung: hoàn thành một bức tranh từ những mảnh ghép nhỏ.

Đạo cụ chuẩn bị:

  • Một bức tranh lớn hoặc nhiều bức tranh nhỏ, được cắt thành nhiều mảnh ghép rời rạc.  

  • Bàn hoặc sàn để ghép tranh.

  • Đồng hồ bấm giờ.

Số lượng thành viên: Chia thành nhiều đội, mỗi đội từ 3-8 thành viên.  

Cách chơi:

  1. Chia lớp thành các đội có số thành viên bằng nhau. Quản trò phát cho mỗi đội một tập hợp các mảnh ghép.

  2. Khi có hiệu lệnh, các đội bắt đầu phối hợp để ghép các mảnh ghép lại với nhau. Các thành viên phải phân công nhiệm vụ, thảo luận và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành bức tranh nhanh nhất.

  3. Đội nào hoàn thành bức tranh đầu tiên sẽ là đội chiến thắng.

  4. Để tăng tính sáng tạo và gắn kết, sau khi hoàn thành bức tranh, mỗi đội có thể cử một đại diện lên thuyết trình về ý nghĩa của bức tranh đó. Phần thuyết trình này có thể được tính điểm thưởng hoặc là tiêu chí quyết định đội chiến thắng cuối cùng.

20. Cờ caro

Trò chơi trí tuệ quen thuộc, được nâng cấp thành phiên bản đồng đội, đòi hỏi sự phối hợp chiến thuật và tư duy logic tập thể để đánh bại đối thủ.

Đạo cụ chuẩn bị:

  • Một bảng cờ caro lớn (có thể vẽ lên bảng trắng hoặc giấy khổ lớn) được kẻ ô vuông.  

  • Các quân cờ X và O có kích thước lớn, có thể gắn nam châm hoặc dính bằng keo hai mặt.  

Số lượng thành viên: Chia thành 2 đội, mỗi đội có số thành viên bằng nhau.

Cách chơi:

  1. Chia lớp thành hai đội, một đội dùng ký hiệu X và một đội dùng ký hiệu O.  

  2. Đại diện hai đội oẳn tù tì để giành quyền đi trước.

  3. Lần lượt từng thành viên của mỗi đội sẽ lên đặt một quân cờ của đội mình lên bàn cờ.

  4. Các thành viên phải phối hợp với nhau để đưa ra chiến lược phù hợp, vừa tấn công vừa phòng thủ.

  5. Đội nào tạo được một hàng 5 quân cờ liên tiếp theo chiều ngang, dọc hoặc chéo sẽ chiến thắng. Luật chơi cũng có thể được nới lỏng thành 4 quân bị chặn một đầu hoặc không bị chặn hai đầu để tăng tốc độ chơi

Cờ caro là trò chơi phổ biến trong lớp học (Nguồn: Sưu Tầm)
Cờ caro là trò chơi phổ biến trong lớp học (Nguồn: Sưu Tầm)

Lưu ý khi tổ chức trò chơi team building trong lớp học

Để một buổi team building trong lớp học diễn ra thành công và hiệu quả, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm vững các nguyên tắc cơ bản là vô cùng quan trọng. Các trò chơi là một công cụ giáo dục mạnh mẽ, giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm và xây dựng tinh thần tập thể tích cực. Dưới đây là những lưu ý cần thiết để biến mỗi hoạt động thành một trải nghiệm học tập đáng nhớ và ý nghĩa.

  • Lựa chọn trò chơi phù hợp với độ tuổi, số lượng học sinh và không gian lớp học để tránh gây lộn xộn hoặc khó kiểm soát.

  • Đảm bảo hướng dẫn rõ ràng, trình bày luật chơi đơn giản, dễ hiểu để học sinh nhanh chóng nắm bắt và tham gia.

  • Chú ý phân nhóm cân bằng về số lượng và năng lực để tạo điều kiện cho sự hợp tác hiệu quả giữa các thành viên.

  • Tạo không khí thoải mái, vui vẻ, khuyến khích sự sáng tạo và tôn trọng ý kiến của từng học sinh trong nhóm.

  • Chuẩn bị sẵn vật dụng, phụ kiện cần thiết và dự phòng những tình huống phát sinh trong quá trình chơi.

  • Quản lý thời gian hợp lý, tránh kéo dài quá mức gây mệt mỏi hoặc mất tập trung cho học sinh.

  • Kết thúc trò chơi bằng phần tổng kết, chia sẻ cảm nhận, rút kinh nghiệm để học sinh nhận thấy giá trị của hoạt động.

Kết luận

Trên đây là 20 trò chơi team building trong lớp học trên mang đến tiếng cười, sự gắn kết và đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy cùng khả năng sáng tạo cho học sinh. Khi các hoạt động team building được lồng ghép trong lớp học, bầu không khí trở nên hứng khởi và ý nghĩa hơn. Nếu bạn muốn trải nghiệm những trò chơi quy mô hơn trong không gian rộng lớn và tràn đầy cảm hứng, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên là lựa chọn lý tưởng cho tập thể học sinh, sinh viên và các nhóm bạn trẻ. Hãy đến Suối Tiên để tận hưởng niềm vui vừa học vừa chơi trọn vẹn nhất!

Chia sẻ